Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

THỰC TRẠNG THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM


                                                                                                         La Hồng Huy

          Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) (TI) là tổ chức theo dõi tình trạng tham nhũng trên toàn thế giới đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến theo phương thức hỏi trực tiếp 1000 người tại 15 đơn vị địa phương ở Việt Nam trong 3 năm. Kết quả cụ thể có đến 72% người được hỏi xác định là ngành cảnh sát tham nhũng nhất, 58% cho rằng đó là ngành y tế và 55% thấy rằng đó là giới công chức.
          Kết quả trả lời cho câu hỏi về hành động hối lộ đã tiến hành cho thấy tỷ lệ hành vi hối lộ cho cảnh sát cao nhất: 48%, theo sau là việc hối lộ trong lãnh vực dịch vụ y tế (22%) và lãnh vực nhà đất (21%).
          Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) sử dụng phương pháp điều tra xã hội học, với đội ngũ chuyên gia giỏi, chọn cỡ mẫu 1000, chọn mẫu phân tầng...trong điều kiện khó khăn của Việt Nam đã tiến hành điều tra ở nhiều địa bàn đại diện, kết quả điều tra khá chính xác, đảm bảo được độ tin cậy nhất định. Là đồng nghiệp ở Việt Nam, nhiều năm làm công tác nghiên cứu xã hội tôi trân trọng  và đánh giá cao việc làm của TI. Rất mong TW. Đảng, Chính phủ và Quốc hội căn cứ các số liệu điều tra của TI mà có biện pháp quản lý xã hội tốt hơn cho dân bớt khổ và hình ảnh của Việt Nam trên thế giới đẹp hơn, xứng đáng với một dân tộc có nền văn hiến lâu đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét