Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

CẢM NHẬN VỀ NHÂN TÍNH CỦA NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY



                                                                                                  La Hồng Huy

          Báo điện tử Đất Việt có tổ chức thăm dò ý kiến đọc giả về xử lý đối với cẩu tặc bị bắt, kết quả đến chiều ngày 16 tháng 7 năm 2013  như sau:

Khi bắt được cẩu tặc theo bạn người dân có nên:
Đánh chết kẻ trộm chó
46.48%
8549 phiếu
Đánh cho tàn tật
35.84%
6591 phiếu
Báo cơ quan công an
17.68%
3251 phiếu
                                                    Tổng cộng: 18391 phiếu

          Báo Đất Việt là tờ báo của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, có tỉ lệ đáng kể đọc giả là thành phần trí thức, giả định như đại diện được trên 50% các tầng lớp của người Việt Nam, dựa vào kết quả thống kê ở trên tôi xin có vài cảm nhận về nhân tính của người Việt Nam hiện nay.

          Lòng nhân ái là giá trị đạo đức của người Việt Nam từ lâu đời, "thương người như thể thương thân" là câu ca dao phổ biến trong xã hội. Con người là vốn quý giá nhất "mạng sống hơn đống vàng", "cứu một mạng người hơn lập nhiều ngôi chùa"...Trong chiến lược phát triển đất nước, Nhà Nước xem "con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển".

          Về mặt luật pháp, điều 71 Hiến pháp năm 1992 xác định:"Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật.Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân."

          Như vậy hành vi đánh cho tàn tật và đánh chết kẻ trộm chó là trái với đạo lý truyền thống của dân tộc và vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Nhưng điều đáng quan tâm ở đây là có đến 82,32% người dân có ý kiến ủng hộ sai làm nầy, chỉ có 17,68% là có ý tốt, đúng đạo lý và pháp luật mà thôi! Đã có nhiều vụ án kẻ trộm chó bị cả xóm vây đánh cho đến chết, thậm chí khi bị thương nặng người dân cản xe công an đưa tên trộm chó đi cứu cấp, cuối cùng là tử vong! Tội trộm chó chỉ là trộm vặt, có đáng chết không? Vì sao tình trạng lại đến nỗi nầy?

          Chó là một vật nuôi khôn ngoan, rất trung thành với chủ vì thế nhiều người xem chó như một "người thân" của mình, có tình cảm thật sự với nó. Ở các nước phương Tây có luật bảo vệ riêng. Về giá trị trao đổi, mỗi loài chó có giá trị kinh tế khác nhau, đối với chó trộm đem bán thịt thì chỉ được non triệu đồng là cùng, có loài rất quý giá, chẳng hạn như chó ngao giá của nó cao hơn tiền bồi thường sinh mạng của một con người khi bị tai nạn giao thông!...Nhưng dù sao nó vẫn là một con vật.

          Điều làm tôi trăn trở, đau lòng nhất là có nhiều vụ người dân bị kẻ cướp đánh chém, kêu cứu đến hơi tàn mà chẳng ai cứu giúp kịp thời để phải tử vong, sự vô cảm của người Việt Nam đã đến tột cùng! Trong khi một con chó bị trộm là cả xóm đuổi giết tên trộm chó. Mặc dù những vụ/việc xãy ra có tính cá biệt ở vài địa phương, nhưng đó là một vết nhơ khó phai mờ trong nền văn hóa ngàn năm. Thực tế điều tra 18.391 đọc giả của báo Đất Việt có đến 15.140 người có ý kiến ủng hộ bạo hành, một con số quá ái ngại cho an nguy xã hội. Những số liệu và sự việc đã nêu là những dấu hiệu báo động đỏ, những chỉ báo cuối cùng của đạo đức xã hội, sự tôn trọng và thực thi luật pháp.

          Hiện tượng cả xóm đánh chết kẻ trộm chó đáng thương chỉ là một tảng băng chìm trong xã hội có nguy cơ bạo lực gia tăng không ngừng, nhiều vụ việc đánh nhau khắp nơi kể cả trong nhà trường, nơi tôn nghiêm, giết người vì những lý do "không đâu" hay chỉ vì tiền của không đáng là bao đã diễn ra ngày càng nhiều, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, mức độ ngày càng tàn nhẩn, mất tính người...

          Những người có trách nhiệm trị an và cộng đồng phải khẩn cấp chận đứng hiện tượng bạo hành dưới bất kỳ hình thức nào. Cơ quan luật pháp cần phải điều tra tìm ra thủ phạm gây thương vong cho những người trộm chó, trừng trị thích đáng theo pháp luật để làm gương, để tái lập lại đạo đức xã hội. Các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội cần lên án mạnh mẽ những hành vi côn đồ xử lý theo luật "giang hồ" bất chấp luật pháp và đạo lý.
         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét