Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

VÌ SAO VỊ TRÍ NHÀ GIÁO NGÀY CÀNG BỊ XÓI MÒN?

VÌ SAO VỊ TRÍ NHÀ GIÁO NGÀY CÀNG BỊ XÓI MÒN?

Vị trí nhà giáo ngày càng bị xói mòn, có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân khá quan trọng là do cơ chế tuyển dụng đã sản sinh ra. Tôi xin nêu lên hai cơ chế để minh chứng.

1-Cơ chế trước năm 1975
        Tôi thi tốt nghiệp Tú tài II năm 1969, tỉ lệ tốt nghiệp cho 2 khóa thi là 20 %, Thi tuyển sinh vào Đại học sư phạm cả miền Nam chỉ tuyển 40 sinh viên cho 1 ban (một môn dạy sau nầy chẳng hạn như Toán, Văn...), tỉ lệ chọi là 1/30. Sau khi tốt nghiệp trường ĐHSP tổ chức cho sinh viên chọn nhiệm sở, trường đưa ra danh sách nhu cầu của tất cả các trường trung học, sinh viên chọn theo thứ tự hạng thứ đậu tốt nghiệp, sau đó sinh viên nhận sự vụ lệnh (quyết định) đến nhiệm sở đã chọn để nhận việc, rất rõ ràng và minh bạch. Khi về công tác nhà trường và xã hội hết sức trân trọng, hiệu trưởng trước khi phát biểu bao giờ cũng nói "kính thưa quý vị giáo sư" ai gặp cũng thầm thì "giáo sư mới về đó"...

2- Cơ chế sau năm 1975
      Sau năm 1975 sinh viên không được chọn nhiệm sở mà do trường phân công, tiêu chí không rõ ràng có khi còn giữ bí mật (sinh viên không được biết). Những năm gần đây tổ chức thi công chức, dù sinh viên loại xuất sắc mà không đậu kỳ thi công chức là không được phân công, đây là việc chưa hợp lý vì quá trình đào tạo của nhà nước 4 năm lại được xem như ngang bằng với một khóa học thi công chức chỉ có một vài tuần, lại do những người "ngoại đạo sư phạm" đứng ra dạy và đánh giá không có một quy chế rõ ràng và thanh tra nghiêm túc. Khi đậu đại học và đậu thi công chức việc phân công đến trường dạy còn nhiều khâu nhiêu khê và bí ẩn khác...Hậu quả là không ít sinh viên giỏi có tâm huyết lại thất nghiệp.
        Các bạn thử so sánh 2 cơ chế thì cơ chế nào đã đẻ ra tham nhũng tiêu cực? Những người lãnh đạo có trách nhiệm trong Chính phủ có biết không? Hay có biết mà không muốn sửa để đem lại lợi ích cho nhóm CBQL của mình?
         Hiện nay  nhiều tỉnh có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ĐHSP nhưng chưa được phân công, trách nhiệm nầy thuộc quan chức ở Bộ GD&ĐT. Ngồi trên đỉnh cao mà lại quá dốt về kinh tế học giáo dục (có lẽ chưa qua vỡ lòng), duyệt chỉ tiêu tuyển sinh ồ ạt mà không tính gì đến nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực, gây biết bao lãng phí cho gia đình và xã hội cũng như ngân sách nhà nước, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng khó lường (cả nước có hơn 200.000 cử nhân .thạc sỹ thất nghiệp). Nếu Bộ GD&ĐT không dốt kinh tế học giáo dục thì chỉ có thể hiểu là họ đã ăn quả bao nhiêu rồi của các trường Đại học khi chạy chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm với Bộ GD&ĐT?
        Than ôi! các Ông lớn như thế thì bảo sao vị trí nhà giáo không bị xoáy mòn, ngày càng tan nát...Các Ông thì đã sao nào? Nhưng mà hãy nhìn vào các thế hệ tương lai thì mới thấy nguy ngập vì "lương sư hưng quốc" là một chân lý vĩnh hằng cho cả nhân loại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét